การอยู่ต่างบ้านต่างเมือง สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนไทยคิดถึงเมืองไทยมากที่สุดนอกจากการคิดถึงครอบครัว เพื่อนฟูง สภาพอากาศเมืองไทยที่เราสามารถเจอแสงแดดได้ตลอดปี ถึงแม้บางครั้งมันอาจจะมากและร้อนเกินไปก็เถอะ สิ่งที่คิดถึงมากที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คืออาหารไทย ที่รสชาติต้องจัดจ้านแบบบ้านเรา ใช้วัตถุดิบในการปรุงจากเมืองไทย มันถึงจะถึงรสถึงชาติ คือแซบนัวร์ นั่นเอง

การซื้อวัตถุดินจากเมืองไทย ในยุคนี้ก็ไม่ยุ่งยากมากนัก เพราะสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ แต่ในช่วงสถาณการณ์ โควิด19 ที่ผ่านมา และยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ ถึงแม้หลายๆ ประเทศจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ทั่วโลกก็ยังประสบปัญหาด้านการขนส่ง และการเดินทางอย่างมาก การสั่งซื้อผักหรือวัตถุดิบต่างๆ จากร้านค้าออนไลน์ก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งผู้เขียน ก็เข้าใจว่าต้นทุนทุกอย่างสูงขึ้นหมด ใครจะมาขายราคาเดิมอยู่ได้เน๊าะว่ามั๊ย แถมสินค้าประเภทผักก็จะไม่สดเท่าเราไปซื้อจากตลาดสดบ้านเราแน่นอน

จุดเริ่มต้นในการปลูกผักในสวนเล็กๆ หลังบ้านคือ อยากกินผัดกระเพรา พริกขี้หนูที่เผ็ดๆ แบบบ้านเราไม่ใช่พริก Green fingers ที่ซื้อใน Supermarket รสชาติมันก็ได้ระดับนึงนะ แต่มันก็ยังไม่ซะใจเท่าพริกและผักสดๆ แบบบ้านเรา บางช่วงก็จะหาซื้อยากด้วยโดยเฉพาะหน้าหนาว ก็เลยปลูกพริก ฝักทอง มะเขือ ผักกาดเขียว และผักอีกหลายชนิดที่สามารถปลูกได้ในช่วงหน้าร้อนของประเทศอังกฤษ ที่มีระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน วันนี้อยากมาแชร์ว่าผลผลิตที่เก็บเกี่ยวในฤดูกาลนี้ ว่ามีอะไรบ้าง

Birdseye chilies
Birdseye Chilies

พริกขี้หนูปลูกในกระถางทั้งหมด เพราะว่าพอหมดหน้า Summer จะต้องนำเข้ามาไว้ที่ห้อง Sun room ในบ้าน เนื่องจากที่บ้านยังไม่มี Green House การปลูกพริกในกระถางก็ดูแลง่ายดี ที่สำคัญเคลื่อนย้ายสะดวก

พริกขี้หนู หรือพริกชี้ฟ้าก็ไม่รู้นะ ส่วนหนึ่งเอาเมล็ดพันธุ์มาจากเมืองไทย แม่ให้มา อีกส่วนหนึ่งซื้อพริก Birdseye Chilies สีแดงมาจาก Supermarket เอาเมล็ดมาตากแห้ง แล้วเพราะต้นอ่อน สรุปคือ ทั้งเมล็ดพันธุ์ที่เอามาจากเมืองไทยและซื้อจากที่นี่ก็งอกทั้งหมด พอมันโตก็จำไม่ได้ว่าต้นไหนพันธุ์ไทยแท้ ต้นไหนมาจาก Supermarket แต่ว่า รสชาติคือ พริกขี้หนูบ้านเรา ปลูกได้ผลผลิตเหลือกินก็แบ่งไปให้หลานๆ ของแฟน เขาเป็นฝรั่งที่ชอบอาหารไทย เหลือก็ยังเอามาแปรรูปทำพริกแกงเขียวหวาน เก็บไว้กินเอง และแบ่งปันเพื่อนๆ ที่ทำงานและเพื่อนบ้านด้วย รู้สึกภูมิใจสุดๆ อยู่เมืองไทย ไม่เคยคิดจะปลูกอะไร แถมบางครั้งบ่นแม่ด้วยซ้ำที่เห็นแกชอบหิ้วน้ำรดแปลงผักเล็กๆ ของแก ด้วยความเป็นห่วงกลัวแม่จะหกล้ม ถึงเวลาลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น 🙂

Birdseye chilies
Birdseye chilies and lemongrass

พริก Jalapeno pepper ทั้ง 7 ต้น พริกพวกนี้มีเรื่องราวคือที่ทำงานคุณสามี เขามีการแข่งขันปลูกพริก Jalapeno เพือการกุศล และจะมีการบริจาคเงินจากหน่วยงานให้มูลนิธิเพื่อการกุศล พนักงานที่เข้าร่วม Campaign จะได้รับเมล็ดพันธุ์พริก คนละ 7 เมล็ด สามีไม่เคยปลูกอะไรแบบนี้มาก่อน แต่นางรู้ว่าเราปลูกพริกเก่ง 🙂 เลยสมัครเข้าร่วมโครงการ พริกงอกทั้งหมดด้วยการดูแลของเราเป็นส่วนใหญ่ จะมีต้นหนึ่งที่เมล็ดพันธุ์ไม่ค่อยสมบูรณ์ต้นเล็กสุด แต่ก็รอดนะ

Jalapeno tree

พริก Jalapeno ที่บ้านเราไม่แน่ใจว่ามีการปลูกพริกสายพันธุ์นี้หรือเปล่า แต่ถ้าเพื่อนๆ เคยสั่ง Pizza แล้วเห็นมีพริกดองสีเขียวๆ อยู่บนหน้า Pizza นั่นคือ Pickled Jalapeno พริกทั้ง 7 ต้นเราเก็บผลผลิตแล้ว เนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แสงแดดไม่เพียงพอให้พริกผลิตดอกออกผล เหลือไว้ส่วนน้อยเพื่อจะเอาไว้เก็บเมล็ดพันธุ์ สำหรับเพาะปลูกในปีหน้า พอผลผลิตเยอะกินไม่ทันเราก็เอามาทำพริกดองเก็บไว้กิน ไว้โรยหน้า Pizza ด้วย ใครอยากรู้ว่าทำ Pickled Jalapeno ยังไงสามารถคลิกดูวิธีทำได้เลย

Jalapeno peppers
ผลการแข่งขันปลูกพริก Jalapeno peppers คุณสามีชนะเลิศค้า 🙂 🙂
Gift Voucher £25
Share your love